Header

โรคต้อ ภัยร้ายต่อดวงตา (Cataracts)

โรคต้อ ภัยร้ายต่อดวงตา

ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างมากกับร่างกายของเรา นับเป็นอีกจุดหนึ่งที่มีความอ่อนไหวมาก เมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับดวงตา ย่อมส่งผลถึงการใช้ชีวิต โดยเฉพาะในวัยผู้สูงอายุที่มักมีปัญหาเกี่ยวกับสายตา มาพบแพทย์ด้วยอาการตามัว เบลอ มองไม่ชัด
โดยอาการเหล่านี้มีด้วยกันทั้งหมด 4 โรค ได้แก่ ต้อกระจก (Cataract), ต้อหิน (Glaucoma), ต้อเนื้อ (Pterygium)ต้อลม (Pinguecula)

 



ต้อกระจกเกิดจากความเสื่อมสภาพของเลนส์ตา จนทำให้โครงสร้างทางเคมีของโปรตีนในเลนส์ตาเปลี่ยนไป ปกติเลนส์ตาจะมีลักษณะใส ทำหน้าที่ช่วยในการรวมแสง เมื่อเกิดต้อกระจก ทำให้แสงไม่สามารถเข้าไปในตาได้ตามปกติ ทำให้การมองเห็นมีอาการมัวหรือมองไม่ชัด

 

 

ต้อหิน เกิดจากการทำลายขั้วประสาทตา อาจเกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุปัจจัยภายนอก หรืออาจพบร่วมกับโรคทางตาอื่นๆ ที่แทรกซ้อนมาจากการผ่าตัดรักษาโรคอื่นๆ ในดวงตา หรือแม้แต่เกี่ยวพันกับโรคทางกายอื่นๆ
ถือเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้เกิดการเสื่อมของขั้วประสาทตา ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดและ

ต้อลม เกิดจากการเสื่อมของเยื่อบุตาขาว โดยจะมีก้อนเม็ดเล็กๆ สีเหลืองใส นูนอยู่บริเวณตาขาว ซึ่งสามารถขึ้นได้ทั้งหัวตาหรือหางตา หลายคนมักเข้าใจผิดว่าการเป็นต้อลมคือเนื้องอกในตา

ต้อเนื้อ เป็นภาวะที่พังผืดของเยื่อบุตา เป็นเยื่อสีแดงยื่นเข้าไปสู่ตาดำ มักพบบริเวณหัวตามากกว่าหางตา ต้อเนื้อจะค่อยๆ ลุกลามเข้าตาดำ จนค่อย ๆ ปิดรูม่านตา ซึ่งจะปิดบังการมองเห็นทำให้ตามัว
ศูนย์การรักษาที่เกี่ยวข้อง

แผนกจักษุวิทยา

แผนกจักษุวิทยา

สถานที่

ชั้น 2

เวลาทำการ

จ-พฤ : 17.00-20.00 ,ศ-ส : 09.00-20.00 ,อา : 08.30-18.00

เบอร์ติดต่อ

(056) 000 111 ต่อ 510401

แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์